Hội thảo tư vấn về các chiến lược ưu tiên Hướng tới tương lai - Vì khu vực Tây Thái Bình Dương an toàn và khỏe mạnh nhất

Ngày đăng: 01/07, 09:04

Sáng ngày 20/6/2019 tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Văn phòng tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam tổ chức Hội thảo tư vấn về các chiến lược ưu tiên Hướng tới tương lai – Vì khu vực Tây Thái Bình Dương an toàn và khỏe mạnh nhất và Chuẩn bị Chương trình Hợp tác y tế giữa Việt Nam và WHO, tài khóa 2020-2021. PGS.TS. Phan Lê Thu Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch tài chính Bộ Y tế, Giám đốc chương trình; và TS. Kidong Park, Trưởng Văn phòng đại diện tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam đã tham dự và chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo còn có đại diện Lãnh đạo, chuyên viên các Vụ/Cục/Viện của Bộ Y tế; tổ chức Y tế thế giới.

PGS.TS. Phan Lê Thu Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch tài chính Bộ Y tế, Giám đốc chương trình phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo PGS.TS. Phan Lê Thu Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch tài chính Bộ Y tế, Giám đốc chương trình cho biết: Trong năm qua với nguồn ngân sách nhà nước Ngành Y tế Việt Nam cũng nhận được những sự ưu tiên của Chính phủ và các tổ chức quốc tế, những nguồn hỗ trợ đã giúp nền Y tế Việt Nam vượt qua những thách thức trong lĩnh vực phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe nâng cao sức khỏe người dân. Cụ thể có nhiều đầu tư cho hệ thống y tế từ hỗ trợ quốc tế bao gồm: nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách y tế ….Với vai trò là tổ chức tư vấn kỹ thuật hàng đầu trong lĩnh vực y tế qua 4 thập kỷ qua Tổ chức y tế thế giới đã hỗ trợ hiệu quả cho Ngành Y tế Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng chiến lược y tế, nâng cao năng lực tiến bộ, chuyển giao công nghệ, tiêm chủng mở rộng. Đồng thời Tổ chức Y tế thế giới tích cực hỗ trợ cho Việt Nam khi phát hiện các dịch bệnh mới nổi…

Đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Trong thời gian qua Hợp tác và hỗ trợ của tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam đã được thực hiện thông qua vai trò điều phối của chương trình hợp tác với Tổ chức Y tế thế giới triển khai chu kì 2 tài khóa 2 năm dựa trên nhu cầu thực tế và bài học kinh nghiệm, mỗi năm tài khóa đều thay đổi cải tiến theo phương thức lập kế hoạch cũng như mô hình quản lý, nhằm đảm bảo tính phù hợp tăng cường hiệu quả và mục đích sử dụng nguồn hỗ trợ của tổ chức y tế thế giới. Trong thời gian tới kế hoạch của tài khóa 2020-2021 sẽ được xây dựng trên cơ sở đề xuất những ưu tiên của Ngành Y tế phù hợp với định hướng phát triển của Ngành Y tế Việt Nam cũng như cấu trúc mục tiêu của Tổ chức Y tế thế giới toàn cầu và khu vực.

PGS.TS. Phan Lê Thu Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch tài chính Bộ Y tế, Giám đốc chương trình mong rằng thông qua Hội thảo hai bên sẽ cùng nhau thống nhất được các ưu tiên chiến lược và như cầu đầu tư của Ngành Y tế phù hợp với ưu tiên mà tổ chức y tế thế giới đã xác định trên phạm vi toàn cầu và khu vực trong thời gian 5 năm tới theo chương trình làm việc chung của tổ chức y tế thế giới GPW13 và các cơ sở làm việc xây dựng tài khóa 2020-2021.

TS. Kidong Park, Trưởng Văn phòng đại diện tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Theo TS. Kidong Park, Trưởng Văn phòng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho biết: tại kỳ họp của Đại hội đồng Y tế thế giới vào tháng 5 năm 2018 đã thông qua Chương trình làm việc chung lần thứ mười ba (GPW13) cho giai đoạn 2019-2023. Chương trình bao gồm ba ưu tiên chiến lược là: Thêm 1 tỷ người được hưởng lợi từ bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân; thêm một tỷ người được bảo vệ tốt hơn khỏi các tình trạng y tế khẩn cấp và thêm 1 tỷ người được hưởng sức khỏe và phúc lợi tốt hơn. Đến tháng 5 năm 2019 tại kỳ họp của Đại hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 72 đã thông qua đề xuất ngân sách chương trình giai đoạn 2020-2021 với khung kết quả mới cho công việc/hoạt động của WHO. Vào tháng 6 năm 2018 Bộ Y tế đã xác định và phê duyệt những kết quả ưu tiên cho Chương trình hợp tác y tế Việt Nam – WHO theo GPW13 bao gồm: Cải thiện tiếp cận các dịch vụ y tế thiết yếu có chất lượng; chuẩn bị sẵn sàng cho tình trạng khẩn cấp về y tế; giảm các yếu tố nguy cơ thông qua hành động đa ngành; giảm số người gặp khó khăn về tài chính; cải thiện tiếp cận với các thuốc thiết yếu, vắc xin chẩn đoán và thiết bị cho chăm sóc sức khỏe ban đầu; giải quyết các yếu tố quyết định sức khỏe và tăng cường năng lực quốc gia về dữ liệu đổi mới và sáng tạo. Ưu tiên của WHO sẽ đạt đến 3 mục tiêu đã đặt ra.

Toàn cảnh Hội thảo

TS. Kidong Park cũng cho biết thêm: Năm 2018-2019 Tổ chức Y tế thế giới đã triển khai thành công trong hợp tác trong hoạt động đổi mới chăm sóc sức khỏe ban đầu dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế. Dự kiến trong thời gian còn lại của liên khóa sẽ triển khai thành công hơn nữa, cùng nhau đạt mục tiêu của Y tế công cộng, phù hợp với định hướng và phát triển ưu tiên của Chính phủ cũng như Ngành Y tế Việt Nam. Đồng thời Tổ chức Y tế thế giới cam kết sẽ thực hiện và nỗ lực hơn nữa để thực hiện các ưu tiên cho giai đoạn 2019-2023, cũng như tập chung vào các hoạt động lập kế hoạch, các hoạt động của năm 2020-2021.

Tại Hội thảo các đại biểu đã được nghe đại diện Bộ Y tế trình bày về chiến lược và ưu tiên tăng cường y tế cơ sở nhằm thực hiện tuyên bố ASTANA về chăm sóc sức khỏe ban đầu, đạt được bao phủ y tế toàn dân; chia sẻ tầm nhìn Chiến lược ưu tiên mới cho công việc của WHO ở khu vực Tây Thái Bình Dương và tìm kiếm đầu vào Chiến lược ưu tiên của Giám đốc WHO khu vực; thảo luận toàn thể về ưu tiên theo chủ đề về thay đổi hoạt động và sự liên quan của nó với Việt Nam; các đại biểu đã cùng tham gia thảo luận cách giải quyết các ưu tiên theo chủ đề này thông qua 7 hoạt động phù hợp với các ưu tiên của Việt Nam và Khu vực Tây Thái Bình Dương trong giai đoạn 2020-2021 và tương lai; cũng như quy trình lập Kế hoạch Chương trình Hợp tác y tế của Việt Nam và WHO (PIP) PB 2020-2021.

Hội thảo diễn ra 01 ngày