NGHỀ ĐIỀU DƯỠNG NHỮNG BÀN TAY THẦM LẶNG

Ngày đăng: 27/05, 10:21

NGHỀ ĐIỀU DƯỠNG
NHỮNG BÀN TAY THẦM LẶNG
 
Nhân dịp Kỷ niệm Ngày Quốc tế Ðiều dưỡng 12/5  để tôn vinh những người có đóng góp rất quan trọng trong công tác y tế nhưng vẫn ít được xã hội có cái nhìn thấu đáo và đầy đủ. Tôi xin có đôi dòng tâm sự sau:
Trong thời kỳ nào, người điều dưỡng cũng đóng vai trò không thể thiếu trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Chính sự tận tâm phục vụ, những hy sinh thầm lặng của họ đã góp phần tạo nên sự thành công của các bệnh viện. Chất lượng của một bệnh viện phụ thuộc nhiều vào thái độ, sự chuyên tâm và tận tụy của chính những người điều dưỡng.
Nghề điều dưỡng là làm gì?
Điều dưỡng viên là một nghề khá vất vả, một công việc không có giờ giấc cố định. Họ cống hiến hết thời gian trong ngày để chăm sóc bệnh nhân.
Điều dưỡng viên không chỉ là ngành nghề cao quý, thiêng liêng mà còn là nghề vô cùng vất vả, phải đánh đổi hầu hết thời gian để ở bên bệnh nhân, chăm sóc một cách tốt nhất. Nếu lơ đãng một chút thôi cũng khiến tình trạng bệnh nhân trở nên xấu hơn.
Điều dưỡng là người trực tiếp chịu trách nhiệm về tình hình sức khỏe, theo dõi bệnh nhân về thể trạng bệnh. Họ là những người có kiến thức chuyên nghiệp, nền tảng khoa học cơ bản. Để trở thành một Điều dưỡng viên chuyên nghiệp thì họ phải trải qua một thời gian đào tạo nhất định tại cơ sở đào tạo các chuyên ngành Điều dưỡng.
Thực tế cho thấy trong lĩnh vực Y tế thì không một công việc nào là nhàn hạ. Điều dưỡng viên cũng nằm trong số đó. Họ luôn phải chịu trách nhiệm về sức khỏe của bệnh nhân. Do đó, áp lực trên vai cũng đè nặng hơn. Và là một bộ phận rất quan trọng, đã nắm vai trò chủ chốt và chiếm hầu hết nhân lực trong hệ thống Y tế ngày nay.
 
Ảnh điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân tại khoa Ngoại - LCK

 

Nghề điều dưỡng rất vất vả nhưng không ai biết
Một công việc khá thú vị cũng như là ước mơ của nhiều người. Thế nhưng, không phải bất cứ nghề nào cũng được trải hoa hồng, Điều dưỡng cũng có những khó khăn. Công việc này cũng đòi hỏi sự cẩn trọng, tỉ mỉ và lòng yêu nghề, tinh thần nhiệt huyết. Chính vì lòng yêu nghề, hết lòng vì bệnh nhân, và tâm lý đã được chuẩn bị sẵn và luôn phải đối mặt với nhiều vất vả, thậm chí nguy hiểm mà hiếm nên cho dù có vất vả bao nhiêu thì đã bước chân vào ngành này cũng khó mà “dứt” ra được.
Ảnh điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân tại khoa Ngoại - LCK

 

Nghề điều dưỡng có dễ làm?
“ Làm dâu trăm họ” là cách nói ví von khi người ta nói về nghề Điều dưỡng bởi tính chất công việc của họ là phải chăm sóc, phục vụ người bệnh một cách tận tình nhất.

Điều dưỡng ngoài trình độ chuyên môn cao cần phải lắng nghe, nắm bắt những tâm tư tình cảm cũng như bệnh tình của bệnh nhân, bởi không người bệnh nào giống người bệnh nào buộc họ phải chịu đựng thế nên không có sự yêu thương con người, yêu nghề thật sự thì khó mà theo đuổi được công việc này.

Mỗi người bệnh đều có tính cách khác nhau, tâm lý bị ảnh hưởng khi mang trong mình những căn bệnh ngoài ý muốn. Như vậy, để gần gũi và thấu hiểu tâm lý của người bệnh, biết được những điều họ muốn là điều không dễ dàng.

Ngoài những công việc hàng ngày như: theo dõi, thay thuốc cho bệnh nhân, nhận định tình trạng của bệnh nhân, ghi hồ sơ bệnh án… Điều dưỡng viên phải luôn dành thời gian thăm hỏi, an ủi gia đình bệnh nhân cũng như bệnh nhân yên tâm điều trị để sớm phục hồi sức khỏe. Họ yêu thương người bệnh như chính người thân trong gia đình của mình.
Phải biết lấy niềm vui từ cuộc sống người bệnh để làm động lực đi tiếp. Phải có tinh thần thép để vượt qua những gian nan, vất vả trong lúc hành nghề, Phải có tư tưởng định hướng tốt, để không bị xã hội, bị “đồng tiền” chi phối. Có được như vậy các bạn mới vững bước là một điều dưỡng thực thụ.
Hôm nay là ngày Điều Dưỡng thế giới, tôi xin chúc cho tất cả các bạn điều dưỡng tại Trung Tâm Y tế Đak Đoa nói riêng và tất cả các bạn điều dưỡng trên toàn thế giới có 1 ngày thật vui vẻ và ý nghĩa. Tôi xin chúc, cho Tập thể Điều Dưỡng chúng ta ngày càng lớn mạnh, mãi luôn là những ngọn lửa tươi sáng dẫn lối cho mọi người trên hành tinh này".
Điều dưỡng vất vả và khó nhọc là thế nhưng với lòng yêu người, yêu nghề sâu sắc và mong muốn đóng góp sức mình cho ngành y tế, khi đã khoác lên mình chiếc áo tinh khôi đều cảm thấy hạnh phúc, ấm áp mà gạt bỏ hết những mệt mỏi, áp lực đằng sau kia.
 
Ảnh chúc mừng điều đưỡng khoa ngày 12/5

                                                Thực hiện: Khoa Ngoại - LCK