Đak Đoa củng cố mạng lưới y tế tuyến xã

Ngày đăng: 13/05, 09:51

Huyện Đak Đoa (Gia Lai) đang từng bước đầu tư kinh phí xây mới trụ sở, mua sắm trang-thiết bị y tế và đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ y tế tại 17/17 trạm y tế xã, thị trấn với mục tiêu nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh ban đầu và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân.

 
Nâng cao tay nghề đội ngũ y tế
 
Đak Đoa là một trong những huyện có diện tích tự nhiên lớn với 988,66 km2 gồm 16 xã và 1 thị trấn. Dù tiếp giáp với TP. Pleiku nhưng Đak Đoa có nhiều xã cách xa trung tâm huyện chừng 40-50 km. Hệ thống giao thông chưa hoàn thiện và nhận thức người dân còn hạn chế khiến công tác khám-chữa bệnh ban đầu ở trạm y tế các xã gặp không ít khó khăn. 
 
Những năm gần đây, Sở Y tế và các cấp chính quyền huyện Đak Đoa đã quan tâm củng cố mạng lưới y tế ở tuyến xã nhằm nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh ban đầu. Một trong những ưu tiên hàng đầu là nâng cao tay nghề đội ngũ y tế công tác tại các trạm y tế tuyến xã, thị trấn. Từ năm 2015 đến nay, bên cạnh việc tổ chức các lớp tập huấn nâng cao tay nghề và kỹ năng phòng-chống bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa đã tạo điều kiện cho đội ngũ y tế tại các trạm được đi học các trường cao đẳng, đại học để chuẩn hóa bằng cấp và nâng cao trình độ.  
 
  Khám bệnh tại Trạm Y tế xã Hà Đông.  Ảnh:  Nguyễn Tú
Khám bệnh tại Trạm Y tế xã Hà Đông. Ảnh: Nguyễn Tú
 
Bên cạnh đó, huyện Đak Đoa còn chú trọng bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, thông tin y khoa mới và các chương trình y tế cho đội ngũ y tế thôn làng. Hiện nay, 94,8% thôn, làng có nhân viên y tế. Đội ngũ y tế thôn làng này đóng vai trò rất lớn trong công tác vận động người dân tự phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm ở người. Nhờ đó, trong năm 2018, tại huyện Đak Đoa không xảy ra các ổ dịch lớn những bệnh truyền nhiễm ở người như: sốt xuất huyết, sốt rét, tay chân miệng, thủy đậu…
 
Tính đến nay, 17/17 trạm y tế xã, thị trấn của huyện Đak Đoa đều có bác sĩ, nữ hộ sinh. Có những trạm đã có bác sĩ từ năm 2000. Nhân lực ở các trạm y tế có từ 3 đến 6 người, gồm: bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh, dược sĩ… Bác sĩ Nguyễn Văn Chính-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện-cho biết: “Trong năm, chúng tôi thay phiên điều động bác sĩ ở các trạm lên nhận nhiệm vụ khám-chữa bệnh tại các khoa-phòng khám ở Bệnh viện huyện. Ngược lại, chúng tôi cũng điều động bác sĩ tại Bệnh viện về trạm. Điều này giúp cho đội ngũ bác sĩ ở trạm được nâng cao tay nghề và tăng cường năng lực khám-chữa bệnh ban đầu; nâng cao chất lượng công tác dự phòng tại các trạm. Người bệnh cũng tin tưởng đến thăm khám khi đau ốm. Từ đầu năm đến nay, 17 trạm đã khám-chữa bệnh ban đầu cho hơn 55.741 lượt bệnh nhân và không để xảy ra trường hợp đáng tiếc”.
 
Xây dựng trạm y tế đạt chuẩn quốc gia
 
Ngoài việc nâng cao trình độ tay nghề của đội ngũ y tế tuyến xã, huyện Đak Đoa còn đẩy mạnh việc xây dựng trạm y tế đạt chuẩn quốc gia nhằm chung tay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại huyện. Tính đến nay, huyện Đak Đoa có 14/17 trạm y tế được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế. Hiện Trạm Y tế xã A Dơk cũng đang được đề nghị công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế trong tháng 12-2018. 
 
Từ năm 2016 đến nay, huyện Đak Đoa còn trích kinh phí hơn 10 tỷ đồng để xây dựng mới trụ sở làm việc của 3 trạm y tế và mua sắm trang-thiết bị y tế cho các trạm để xây dựng trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Nhờ đó, công tác khám-chữa bệnh và dự phòng bệnh truyền nhiễm ở người tại các trạm y tế xã, thị trấn được nâng lên. Điển hình như Trạm Y tế thị trấn Đak Đoa và Trạm Y tế các xã Hneng, Trang, Ia Băng. “Trạm Y tế xã Trang được đầu tư xây dựng với kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng và đưa vào sử dụng đầu năm 2018. Trạm mới xây khang trang đã tăng thêm niềm tin của người bệnh mỗi khi đau ốm; góp phần cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trong xã. Bình quân mỗi tháng tại trạm đón tiếp 250 bệnh nhân đến thăm khám”-bác sĩ Trần Thị Trung Nhân-Trạm trưởng Trạm Y tế xã Trang-cho hay.
 
Theo bác sĩ Nguyễn Văn Chính, chất lượng khám-chữa bệnh ban đầu ở các trạm y tế đạt chuẩn quốc gia đang từng bước được nâng lên và đạt những kết quả đáng ghi nhận. Song song với đó là những tiến bộ trong công tác dự phòng các loại bệnh truyền nhiễm ở người. “Xây dựng trạm y tế đạt chuẩn quốc gia ngoài mục đích nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở còn nhằm chung tay xây dựng nông thôn mới ở huyện. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, phấn đấu từ năm 2019 đến 2020 sẽ xây dựng trạm y tế 3 xã Kon Gang, Hải Yang và Đak Sơ Mei đạt chuẩn quốc gia về y tế”-bác sĩ Chính nói.
 
 Nguyễn Tú