TUYÊN TRUYỀN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DÂN SỐ - KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH TẠI ĐỊA BÀN HUYỆN ĐAK ĐOA

Ngày đăng: 27/11, 08:23

TUYÊN TRUYỀN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DÂN SỐ - KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH TẠI ĐỊA BÀN HUYỆN ĐAK ĐOA
 
Ở nước ta, Pháp lệnh số 06/2003/PL-UBTVQH11 do Uỷ Ban Thường Vụ Quốc Hội ban hành ngày 9/1/1/2003 đưa ra khái niệm Dân số là tập hợp người sinh sống trong một quốc gia, khu vực, vùng địa lý kinh tế hoặc một đơn vị hành chính” và “Chất lượng dân số là sự phản ánh các đặc trưng về thể chất, trí tuệ và tinh thần của toàn bộ dân số”.

 

Hiện nay, việc đanh giá chất lượng dân số thường được các quốc giá dựa trên 4 chỉ số cơ bản, bao gồm:

-Chỉ số phát triển con người (HDI): là chỉ số so sánh, định lượng về mức thu nhập, tỷ lệ biết chữ, tuổi thọ và một số nhân tố khác của một quốc gia. HDI giúp tạo ra một cái nhìn tổng quát về sự phát triển của một quốc gia.

-Chỉ số khối hình cơ thể (BMI): phản ánh chất lượng con người về mặt hình thể. Chỉ số này có thể giúp xác định một người bị bệnh béo phì hay bị bệnh suy dinh dưỡng.

-Chỉ số phát triển con người liên quan đến giới (GDI): là một chỉ số tổng hợp đo lường phát triển con người trong ba lĩnh vực giống như trong chỉ số phát triển con người HDI (tuổi thọ, học vấn và thu nhập) nhưng đã điều chỉnh để xem xét sự bất bình đẳng giới trong những lĩnh vực này

-Chỉ số nghèo khổ của con người (HPI): đo lường sự  nghèo khổ của con người trên hai lĩnh vực chính là giáo dục và y tế phản ánh tuổi thọ, kiến thức, mức sống và sự tham gia hoạt động xã hội;

 

Trong những năm qua với sự nỗ lực của toàn xã hội, chất lượng dân số ở nước ta đã được cải thiện đáng kể. Vào năm 2012, tuổi thọ bình quân đã đạt 73 tuổi, tăng 4,5 tuổi so với mười năm trước đó, đặc biệt tuổi thọ của phụ nữ tăng 5,5 tuổi. Tổng sản phẩm quốc dân bình quân đầu người tăng hơn hai lần.

 

Tuy nhiên chúng ta còn nhiều tồn tại và thách thức về chất lượng dân số. Bất bình đẳng giới còn tồn tại trên diện rộng, đặc biệt là tư tưởng trọng nam hơn nữ có thể phá vỡ sự cân bằng tỷ lệ giới tính; các cặp vô sinh có nhu cầu chính đáng trong việc sinh con; tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống còn phổ biến ở nhiều khu vực; Tỷ lệ trẻ em mắc dị tật bẩm sinh, thiểu năng trí tuệ cao; Một tỷ lệ người dân còn sống trong đói nghèo, v.v…

 

Vấn đề chất lượng dân số của địa phương: Dân số huyện Đak Đoa tính đến ngày 31/10/2019 theo niên gián thông kê là 118.014người; theo số liệu của phòng dân số tổng hợp từ các xã là 122.822.

-Tổng số phụ 15 – 49 tuổi có chồng là 21.366 người, trong đó số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ 15 -49 tuổi có chồng áp dụng các biện pháp tránh thai là: 12.133 người, Số số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ 15 -49 chưa áp dụng BPTT là: 9.233 người
 

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chất lượng dân số thấp là:

-         Bất bình đẳng giới còn tồn tại trên diện rộng, đặc biệt là tư tưởng trọng nam hơn nữ.

-         Tình trạng tảo hôn còn diễn ra, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống; sức khỏe mẹ và con.

-         Tình trạng hôn nhân cận huyết thống vấn diễn ra ở nhiều nhóm đồng bào dân tộc, gây suy thoái nòi giống.

-         Tình trạng đói nghèo

 

Chất lượng dân số thấp sẽ tạo ra vòng xoắn đói nghèo. Chất lượng dân số thấp sẽ  ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, làm tăng gánh nặng chi tiêu cho các hộ gia đình, từ đó dẫn đến giảm thu nhập, gia tăng tình trạng trẻ em không đến trường, và cuối cùng là nghèo đói.

 

Thưa quý vị và các bạn!

Nâng cao chất lượng dân số cần có những giải pháp đồng bộ ở tầm chiến lược, sự nỗ lực rất lớn của hệ thống chính trị và toàn xã hội.  Đối với cá nhân, gia đình, cộng đồng để nâng cao chất lượng dân số chúng ta cần thực hiện tốt một số nội dung:

-         Không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống 

-         Tham gia sàng lọc trước sinh và sơ sinh

-         Phòng chống suy dinh dưỡng bào thai, suy dinh dưỡng trẻ em, thừa cân béo phì.

-         Thực hiện bình đẳng giới, không lựa chọn giới tính khi sinh

-         Thực hiện tốt KHHGĐ

-         Thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội, đặc biệt là chính sách an sinh cho phụ nữ, người già, trẻ em.

-         Bảo vệ môi trường sống vì sức khỏe của cả cộng đồng

Cảm ơn sự lắng nghe của quý vị và các bạn./.

                                                                          Người thực hiện: Phòng dân số