CHIẾC ÁO BLOUSE NGHÀNH Y

Ngày đăng: 10/09, 14:56

CHIẾC ÁO BLOUSE NGHÀNH Y

Hình ảnh bác sĩ luôn gắn với việc khám bệnh cứu người đã ăn sâu vào tiềm thức mỗi người trong chúng ta, không rõ áo blouse xuất hiện từ khi nào và gắn liền với người thầy thuốc.

1.Ý  nghĩa của áo Blouse trắng

Chiếc áo Blouse trắng của bác sĩ có nguồn gốc từ trang phục của những nhà khoa học mặc trong phòng thí nghiệm.

 

Kỷ niệm 64 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam TTYT Đak Đoa

Trước thế kỷ XX, khi nền Y học chưa phát triển, không đem lại nhiều hiệu quả cao, bác sĩ bị xem như là phù thủy, pháp sư. Người dân mất niềm tin vào nghề y. Do đó, để lấy lại phần nào niềm tin của người bệnh, các bác sĩ đã chọn áo màu trắng giống như các nhà khoa học để khẳng định họ được đào tạo chính thống và có thể chữa bệnh cứu người.

 

 

Bên cạnh đó, trang phục màu trắng cũng tượng trưng cho sự tinh khiết, thanh cao, là những phẩm chất cần có và ý nghĩa cao cả của người thầy thuốc. Đồng thời, màu trắng giúp dễ dàng phát hiện vết bẩn, đảm bảo môi trường vô trùng, giúp bệnh nhân yên tâm hơn.

 

2. Vì sao Y bác sĩ lại sử dụng áo màu xanh trong phòng phẫu thuật

Nếu như đồng phục của các Y bác Sĩ là áo blouse trắng thì đồng phục của các Y bác Sĩ phẫu thuật lại là màu xanh. Tại sao lại có sự khác nhau như vậy?


    Một ca mổ đẻ tại phòng mổ TTYT Đak Đoa

Trong phòng phẫu thuật thường sử dụng những loại đèn với công suất lớn. Do đó, nếu các y sĩ, bác sĩ mặc đồ màu trắng sẽ gây chói mắt. Hơn thế nữa thời gian phẫu thuật dài nên dễ khiến các y bác sĩ mệt mỏi. Vì thế sử dụng gam màu xanh thường nhã nhặn và dễ chịu hơn nên sẽ giảm áp lực cho mắt. Ngoài ra khi mặc màu xanh nó sẽ được xem là màu của sự hy vọng nên sẽ tạo cho người bệnh cảm giác yên tâm hơn trong quá trình phẫu thuật. Đây cũng chính là ý nghĩa nhân văn của chiếc áo blouse xanh.

Chiếc áo Blouse trắng có ý nghĩa tinh thần rất lớn đối với những người theo học ngành Y Dược. Khi được khoác lên mình chiếc áo màu trắng, mỗi người sẽ cảm thấy tự hào và được xã hội tôn trọng hơn. Tuy nhiên, việc khoác trên mình chiếc áo đó không có nghĩa nói lên rằng bạn sẽ là một y bác sĩ giỏi …. Đó chính là quá trình phấn đầu, rèn luyện y đức cũng như cống hiến cho sự nghiệp của bản thân.

Như thế mới được mọi người tôn trọng và kính nể, được xã hội tôn trọng thì cũng đi liền với trách nhiệm của bạn cũng phải nặng nề hơn. Bạn chính là niềm tin hy vọng của biết bao người bệnh khát khao được trở lại cuộc sống bình thường. Do đó hãy luôn hướng tới phía trước trên con đường y dược mà mình đã lựa chọn nhé.

                   Sưu tầm và biên soạn ĐDGM. Tú Trinh