VIỆC TRIỂN KHAI VÀ DUY TRÌ THỰC HIỆN 5S TẠI KHOA CSSKSS TTYT ĐAK ĐOA

Ngày đăng: 22/10, 13:40

VIỆC TRIỂN KHAI VÀ DUY TRÌ THỰC HIỆN 5S

 TẠI KHOA CSSKSS TTYT ĐAK ĐOA

5S là khái niệm có nguồn gốc từ Nhật Bản vào đầu những năm 1980 thế kỷ 20 và sau đó phổ biến sang nhiều nước... 5S giúp giải quyết vấn đề tâm lý, cải thiện điều kiện lao động, hoàn thiện môi trường làm việc.

          Vậy 5S là gì?
S là viết tắt của SEIRI (Sàng lọc), SEITON (Sắp xếp), SEISO (Sạch sẽ), SEIKETSU(Săn sóc), SHITSUKE (Sẵn sàng) trong đó:

SÀNG LỌC: phân loại xem cái nào cần dùng thì giữ lại, cái nào không dùng thì loại bỏ.

SẮP XẾP: Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp, gọn gàng, có trật tự.

SẠCH SẼ: Giữ cho nơi làm việc luôn sạch sẽ, không có rác, bụi bẩn (kể cả đồ dùng, thiết bị, máy móc, sàn nhà,…)

SĂN SÓC: Giữ gìn nơi làm việc luôn sạch sẽ, thuận tiện và có năng suất bằng cách liên tục thực hiện 3s trên.

SẴN SÀNG: Tạo thành một nề nếp, thói quen tự giác làm việc tốt, duy trì môi trường làm việc thuận tiện bằng cách thực hiện 4S trên.

Kế thừa kết quả thực hiện 5S từ năm 2018. Ngày 27/07/2019 tại trung Tâm y tế Đak Đoa Ban lãnh đạo đã tổ chức tập huấn và đề ra “Phong trào thi đua Triển khai 5S” tại các khoa, phòng từ tuyến huyện đến tuyến xã, nhằm mục tiêu An toàn người bệnh, phục vụ công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân tốt nhất.
 

Nhân viên khoa hưởng ứng nhiệt tình cuộc thi 5S ngày 27/7/2019

Cuộc thi đã diễn ra vô cùng sôi nổi. Bước đầu áp dụng thực hành 5S trong bệnh viện được các khoa, phòng hưởng ứng nhiệt tình và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Lãnh đạoTrung tâm Y tế Đak Đoa luôn quan tâm và hỗ trợ nhiệt tình cả về tinh thần lẫn kinh phíđể phong trào thi đua 5S tại Bệnh viện diễn ra tốt nhất.
 

Trước và sau cuộc thi 5S ngày 27/7/2019

Để duy trì việc thực hiện 5S tại Bệnh viện, Tại khoa CSSKSS đã thành lập tổ 5S và xây dựng kế hoạch cho phù hợp, quy định mỗi ngày nhân viên dành từ 5 đến15 phút trước hoặc sau giờ làm việc để lau chùi, sắp xếp vị trí làm việc, tài liệu, trang thiết bị ngăn nắp, hợp lý. Hàng tuần khoa lên kế hoạch tổng vệ sinh toàn khoa, phòng, những thứ không cần thiết sẽ được loại bỏ khỏi nơi làm việc, những vật dụng cần thiết được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, đặt ở những vị trí thuận tiện cho người sử dụng tài liệu, trang thiết bị.

Hiệu quả đem lại của việc thực hiện 5S đem lại rất rõ, cụ thể: Sử dụng tài liệu hồ sơ, dụng cụ, vật tư trang thiết bị y tế…rất nhanh và chính xác, tránh nhầm lẫn (điều này cực kỳ quan trọng trong chăm sóc, điều trị người bệnh kịp thời và chính xác), môi trường làm việc thông thoáng, gọn, sạch đẹp và chuyên nghiệp.Từ đó, rút ngắn thời gian tìm kiếm, giảm sai sót trong chuyên môn, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

5S “ Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng”đã trở thành “thói quen” của nhân viên khoa, phòng giúp hạn chế, ngăn chặn những sai sót, sự cố trong quá trình chăm sóc, điều trị, tăng sự tin tưởng của người bệnh đối với dịch vụ chăm sóc y tế ngày càng được nâng cao.
 

Hiện tại khoaCSSKSS luôn duy trì 5S gọn gàng, sạch sẽ