Huyện Đak Đoa tăng cường phòng-chống dịch bệnh

Ngày đăng: 20/03, 13:55

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến khá phức tạp trong những tháng đầu năm, đặc biệt là thời điểm đầu mùa mưa, Ban Y tế Dự phòng huyện Đak Đoa đã tích cực triển khai các biện pháp phòng-chống dịch bệnh nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ lây lan, số ca tử vong và đảm bảo sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Đak Đoa diễn biến khá phức tạp, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết. Theo đó, toàn huyện đã ghi nhận 45 ca sốt xuất huyết (tăng 37 ca so với cùng kỳ năm trước). Bước sang tháng 7, số trường hợp dương tính với sốt xuất huyết tăng đột biến lên 229 ca. Ông Phan Ngọc-Khoa Kiểm soát dịch bệnh, Ban Y tế Dự phòng huyện Đak Đoa, cho biết: “Những cơn mưa kéo dài thời gian qua khiến nước tù đọng nhiều, cây bụi rậm rạp là điều kiện lý tưởng để muỗi sinh sôi, nảy nở. Sốt xuất huyết lại dễ lây lan trên diện rộng nên dẫn tới tình trạng bùng phát dịch. Trên địa bàn huyện đã có 9 xã có bệnh nhân sốt xuất huyết, nhiều nhất là ở thị trấn Đak Đoa (156 trường hợp), xã Kdang (25 trường hợp), xã Tân Bình (21 trường hợp), xã Nam Yang (16 trường hợp)”.

 

Một bệnh nhân bị sốt xuất huyết đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa. Ảnh: P.V
Một bệnh nhân bị sốt xuất huyết đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa. Ảnh: P.V

Sau 3 ngày nằm điều trị sốt xuất huyết tại Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa, anh Trần Văn Khánh (trú tại thôn 5, thị trấn Đak Đoa) cho biết: “Gần nhà tôi, hầu như nhà nào cũng có người bị sốt xuất huyết. Một người trong nhà bị là cả nhà bị theo. Vợ tôi vừa khỏi thì đến lượt tôi bị sốt xuất huyết. Vì quá lo lắng và mệt mỏi nên tôi nhập viện để dễ dàng theo dõi và chữa trị, tránh lây lan thêm cho người trong gia đình”.

Trước tình hình đó, UBND huyện Đak Đoa đã chỉ đạo ngành Y tế huyện nói chung và Ban Y tế Dự phòng huyện nói riêng tăng cường công tác vệ sinh môi trường. Ngay khi phát hiện có dịch sốt xuất huyết, Ban Y tế Dự phòng huyện đã triển khai cho các xã diệt lăng quăng (bọ gậy), phát quang bụi rậm. Đến nay, có 13/17 xã đã thực hiện việc này. “Bên cạnh đó, Ban Y tế Dự phòng huyện cùng các xã đi vận động từng hộ gia đình tham gia dọn vệ sinh môi trường; kiểm tra và phun hóa chất xử lý tại các nơi có chỉ số lăng quăng cao, điểm bùng phát dịch. Cùng với đó, chúng tôi giao cho các trạm y tế thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình diễn biến dịch sốt xuất huyết trên địa bàn để có hướng xử lý kịp thời, nhanh chóng”-ông Phan Ngọc cho biết.

Cùng với sốt xuất huyết thì trong những tháng đầu năm, huyện Đak Đoa cũng ghi nhận 27 ca mắc bệnh tay-chân-miệng (tăng 20 ca so với cùng kỳ năm trước), 12 trường hợp mắc bệnh quai bị (tăng 12 trường hợp so với cùng kỳ năm trước). Riêng thủy đậu ghi nhận 17 ca (giảm 20 ca so với cùng kỳ năm trước). Ngoài ra, một số bệnh khác như cúm, viêm da… cũng xuất hiện rải rác ở các xã. Để kiểm soát dịch bệnh tốt nhất, Ban Y tế Dự phòng huyện tích cực giám sát, nắm bắt tình hình dịch bệnh tại gia đình bệnh nhân và khu vực xung quanh, kết hợp với giám sát tại bệnh viện; khử khuẩn bằng Cloramin B 25% tại gia đình, trường học của bệnh nhân mắc bệnh tay-chân-miệng và bệnh thủy đậu nhằm tránh lây lan. Bên cạnh đó, Ban Y tế Dự phòng huyện cũng chuẩn bị đầy đủ các cơ số thuốc chống dịch, hóa chất và các vật tư có liên quan, sẵn sàng xử lý khi có dịch xảy ra; hướng dẫn cho người nhà bệnh nhân vệ sinh và phòng-chống bệnh đúng cách.

Xác định trường học là nơi dễ xuất hiện và lây lan dịch bệnh, Ban Y tế Dự phòng huyện cũng thường xuyên đến kiểm tra tại các trường THCS, tiểu học, mẫu giáo trên địa bàn huyện thông qua chương trình vệ sinh trường học. Theo đó, Ban đã tiến hành kiểm tra trên 3 tiêu chí: vệ sinh ngoại cảnh, công trình vệ sinh và bếp ăn bán trú. Kết quả, có 10/14 trường có ngoại cảnh tốt, phòng học đảm bảo.

Nhìn chung, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Đak Đoa trong những tháng đầu năm diễn biến khá phức tạp, số trường hợp ghi nhận mắc bệnh dịch tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái. “Dù vậy, với nỗ lực phòng-chống dịch một cách chủ động, kịp thời, toàn diện, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Ngành Y tế huyện quyết tâm không để dịch tiếp tục lây lan và có diễn biến theo chiều hướng xấu”-ông Phan Ngọc khẳng định.

Phương Vy