ĐIỂM SÁNG TRONG CÔNG TÁC CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG DINH DƯỠNG Ở TRẺ EM DƯỚI 5 TUỔI HUYỆN ĐAK ĐOA

Ngày đăng: 10/09, 14:49

ĐIỂM SÁNG TRONG CÔNG TÁC CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG DINH DƯỠNG
Ở TRẺ EM DƯỚI 5 TUỔI HUYỆN ĐAK ĐOA

 


suy dinh dưỡng trong những năm đầu đời ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển bình thường của trẻ. Nhiều nghiên cứu đã xác định rõ mối liên quan giữa tình trạng dinh dưỡng khi còn nhỏ đến sự phát triển thể chất, tinh thần, khả năng lao động và nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, huyết áp, ung thư sau này. Tại Việt Nam, tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ dưới 5 tuổi được đánh giá là đã giảm nhanh và bền vững trong những năm qua, kiến thức thực hành dinh dưỡng của người dân ngày càng được nâng lên, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ngày càng được cải thiện.

Kết quả thống kê tỷ lệ trẻ em SDD thể nhẹ cân của toàn huyện những năm gần đây; Năm 2017 tỷ lệ là 16,3%. Năm 2018; 15,6.6 tháng đầu năm 2019 14,89 %

Mặc dù không được hỗ trợ về kinh phí vật chất ( những năm trước được đầu tư của dự án HEMA) song đạt được những kết quả trên là nhờ sự cố gắng nhiệt tình của các anh chị chuyên trách tuyến xã. Đã dành nhiều thời gian, tâm huyết mong muốn cải thiện tình trạng SDD của địa phương. BS Nay Blum trạm y tế xã G’lar sẵn sàng mang thực phẩm sẵn có tại gia đình của mình, nấu những nồi cháo với đầy đủ các thành phần dinh dưỡng, đưa đến điểm tiêm chủng để kịp thời hướng dẫn cho các bà mẹ mang con đi tiêm; về kiến thức nuôi con nhỏ, cũng như sử dụng nguyên liệu sẵn có tại địa phương. Cuối cùng là múc cho các cháu thưởng thức chén cháo nghi ngút khói, tuy nhỏ song ấm tình người.

Tại địa bàn thị trấn người dân được tiếp cận nhiều với các phương tiện thông tin đại chúng, điều kiện về kinh tế và chăm sóc các cháu tốt hơn, thì ĐD Nguyễn Thị Nga lại hỏi han, tư vấn trực tiếp cho những bà mẹ có con có dấu hiệu SDD trong các buổi tiêm hàng tháng. Cử chỉ này vừa khai thác được tiền sử của các cháu giúp cho công tác hạn chế tai biến sau tiêm, cũng như tạo tâm lý thoải mái, an tâm, gắn kết của các bà mẹ.

Cùng với việc thực hiện nghị quyết của huyện  Đảng bộ lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015- 2020).   Trẻ em dưới 5 tuổi đạt tỷ lệ suy dinh dưỡng cân nặng/tuổi giảm còn 14,5 %. Sự tận tình của các anh, chị chuyên trách trong chương trình CTTTDD; chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, sẽ đạt được những mục tiêu quan trọng về dinh dưỡng trong những năm tới, đặc biệt là các tiêu chí về giảm suy dinh dưỡng trẻ em.

 

CN. Nguyễn Văn Minh