TÂM SỰ VỀ NGHỀ ĐIỀU DƯỠNG

Ngày đăng: 27/11, 07:54

TÂM SỰ VỀ NGHỀ ĐIỀU DƯỠNG

FacebookTwitterEmailPinterestThêm...314LinkedIn

           Rất nhiều người hỏi Tôi câu này, nghề điều dưỡng vất vả nhưng sao Tôi lại lựa chọn giữa bao nhiêu nghề nhàn hạ. Tôi chỉ mỉm cười bởi trong số chúng ta bất kỳ ai cũng đều có lựa chọn riêng cho mình, hơn hết lựa chọn ngành nghề xuất phát từ niềm đam mê và sự cống hiến.

Còn lắm nhọc nhằn, thấu hiểu đắng cay vất vả cũng là những câu chuyện được tâm sự từ những Điều dưỡng viên tại bệnh viện. Công việc của Điều dưỡng viên không đơn giản như những gì ta nhìn thấy bởi họ chạy như con thoi cả ngày lẫn đêm. Tại bệnh viện ngoài việc thực hiện các công việc như truyền dịch, phát thuốc, thay băng...thì điều dưỡng viên còn có khi phải túc trực nhiều khi thức trắng trọn đêm.  
 

Ngoài vất vả người Điều dưỡng còn phải chịu khá nhiều áp lực bởi trong cuộc sống mỗi người một bệnh, một tính khác nhau nên chăm sóc bệnh nhân không khác gì làm dâu trăm họ, có khi còn khó khăn vất vả hơn bình thường do những đau đớn từ bệnh tật.

          “Tôi đã học được rằng, khi cho đi bằng tất cả tấm lòng, ta sẽ nhận lại được nhiều hơn thế và chẳng phải người có nhiều của cải mới là người giàu có, chính người cho đi nhiều mới là người giàu có. Những điều cao quý và giá trị nhất trên đời đều không thể nhìn thấy và chạm vào được, chúng chỉ được cảm nhận bằng con tim.”   

Bất kỳ ai đã chấp nhận theo nghề đều là những người dũng cảm, chấp nhận hy sinh hạnh phúc cá nhân bởi trong công việc có rất nhiều áp lực mà không thể nói hay kể ra với bất kỳ ai, hơn hết khi đã chấp nhận theo nghề là chấp nhận thiệt thòi cá nhân. Để có thể hoàn thành tốt công việc thực chất người điều dưỡng phải có sự yêu nghề, có tấm lòng nhân hậu, có năng lực thì mới đáp ứng được mọi yêu cầu khắt khe của xã hội.

Hơn hết trong ứng xử với bệnh nhân người điều dưỡng luôn phải giữ tâm thái bình tĩnh, luôn ân cần với bệnh nhân. Đặc biệt trong những lúc rảnh rỗi đều luôn dành thời gian thăm hỏi và động viên người bệnh nhằm tạo nên mối quan hệ gắn kết để hiểu hơn về tâm tư, giải thích những băn khoăn thắc mắc của người bệnh giúp người bệnh yên tâm hơn trong quá trình điều trị bệnh..

           Quả đúng vậy, ai theo nghề điều dưỡng phải là người biết chấp nhận hy sinh và là người can đảm, bởi áp lực công việc không nói nên lời, chìm khuất trong những cơn đau và niềm vui tái sinh của người bệnh, bởi dấn thân chọn công việc cao quý này đồng nghĩa với chấp nhận thiệt thòi cá nhân. Phải thực sự yêu nghề, có năng lực và phải có một tấm lòng nhân hậu mới đáp ứng yêu cầu của nghề nghiệp....

           Nghề nào đi nữa, cũng cần có chữ “tâm”, nghề điều dưỡng thì lại cần thiết hơn nữa khi hằng ngày phải chứng kiến bao cảnh đời bất hạnh, bao căn bệnh hiểm nghèo. Dù vất vả, dù chưa được nâng tầm trong xã hội nhưng tôi cùng các bạn là Điều dưỡng hãy luôn sống hết mình vì nghề, coi bệnh viện là nhà, bệnh nhân là người thân vì chính họ đã trao sinh mệnh cho chúng ta .

          Hy vọng rằng những cống hiến, nỗ lực và tình yêu nghề của Điều dưỡng chúng ta luôn rực cháy và... mãi vẹn tròn....!

                                                ĐD. Võ Thị Thu Trang Khoa Ngoại _ LCK