Tập huấn “Giám sát và đáp ứng với bệnh sởi” cho cán bộ y tế Gia Lai

Ngày đăng: 30/08, 16:52

GLO)- Ngày 30-8, tại TP. Pleiku, được sự hỗ trợ của Dự án Nâng cao năng lực thực hiện an ninh y tế toàn cầu tại khu vực Tây Nguyên giai đoạn 2021-2026, Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên tổ chức lớp tập huấn “Giám sát và đáp ứng với bệnh sởi” cho hơn 50 cán bộ y tế tỉnh Gia Lai. Ông Viên Chinh Chiến- Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên dự và phát biểu khai mạc lớp tập huấn.

Tập huấn “Giám sát và đáp ứng với bệnh sởi” cho cán bộ y tế Gia Lai ảnh 1

Quang cảnh lớp tập huấn. Ảnh: Như Nguyện

Lớp tập huấn còn chia sẻ kinh nghiệm triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi trong chống dịch sởi ở khu vực phía bắc; hướng dẫn quy trình đáp ứng xử lý dịch bệnh sởi khi dịch bùng phát tại cộng đồng; phân nhóm thực hành quy trình đáp ứng xử lý dịch bệnh sởi khi bùng phát, xây dựng kế hoạch và báo cáo kết quả thực hành xây dựng kế hoạch đáp ứng với tình huống dịch bệnh sởi bùng phát.

Được biết, trong năm 2021, trên thế giới đã ghi nhận trên 128.000 người tử vong do mắc bệnh sởi, hầu hết ca bệnh gặp ở người chưa tiêm vắc xin và trẻ em dưới 5 tuổi. Bệnh sởi được ghi nhận lưu hành tại một số quốc gia trên thế giới, đặc biệt là khu vực Châu Phi và Châu Á. Tại Việt Nam, tính đến tháng 7-2023 cả nước ghi nhận 25 ca mắc sởi, khu vực Tây Nguyên ghi nhận 7 ca mắc. Tỷ lệ tiêm vắc xin sởi khu vực Tây Nguyên từ đầu năm đến tháng 6-2023 chỉ đạt 44,6%.

Dự báo năm 2024 là chu kỳ lặp lại của bệnh sởi và có nguy cơ bùng phát dịch tại cộng đồng. Lớp tập huấn “Giám sát và đáp ứng với bệnh sởi” sẽ kịp thời bổ sung thêm kiến thức cho cán bộ chuyên trách làm tốt công tác giám sát, phát hiện sớm những ca mắc nhằm ngăn chặn dịch bệnh sởi bùng phát. Ngoài ra, đây cũng là dịp để cán bộ y tế Gia Lai trao đổi, thảo luận và cùng nhau đưa ra những giải pháp đáp ứng với bệnh sởi phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.