THỰC HIỆN PHONG TRÀO “5S” TẠI TRUNG TÂM Y TẾ ĐAK ĐOA

Ngày đăng: 26/05, 15:44

THỰC HIỆN PHONG TRÀO “5S” TẠI
TRUNG TÂM Y TẾ ĐAK ĐOA
 Phát động phong trào quốc tế điều dưỡng 12/05/2020 và chào mừng Đại hội Đảng bộ TTYT khóa IX, đoàn thanh niên phối hợp với các khoa phòng đã phát động phong trào dọn dẹp vệ sinh ngoại cảnh và thực hiện tốt công tác 5S.

 


Khoa nội-Nhi-Nhiễm TTYT Đak Đoa đã “Thực hiện mô hình 5S và xây dựng môi trường bệnh viện Xanh – Sạch - Đẹp”, mô hình này đã được áp dụng đồng bộ tại tất cả các khoa, phòng với nhiều biện pháp tích cực, sáng tạo. Theo đó, tất cả hồ sơ, bệnh án được sắp xếp gọn gàng, dễ tìm, dễ thấy. Các loại thuốc được nhân viên y tế kiểm tra thường xuyên, kịp thời bổ sung đúng vị trí và số lượng theo quy định. Trang thiết bị y tế được xác định vị trí rõ ràng bằng các vạch màu, cũng như luôn trong trạng thái sẵn sàng để có thể phục vụ bệnh nhân một cách nhanh nhất. Bước đầu áp dụng thực hành “5S” trong cải tiến chất lượng đã được các khoa, phòng hưởng ứng nhiệt tình và đạt được những kết quả đáng khích lệ.
 
 
 Tủ thuốc được kiểm tra, bổ sung kịp thời các danh mục tên và số lượng rõ ràng.
Hồ sơ bệnh án và các giấy tờ được phân loại sắp xếp gọn gàng
 
Để thực hiện mô hình 5S, tùy theo đặc thù của mỗi khoa, phòng tự xây dựng kế hoạch thực hiện 5S sao cho phù hợp. Cụ thể tại khoa Nội-Nhi-Nhiễm vào thứ 2, thứ 4 và thứ 6 hàng tuần; nhân viên y tế luôn dành từ 15 đến 30 phút trước hoặc sau giờ làm việc để lau chùi, sắp xếp vị trí làm việc, tài liệu, trang thiết bị ngăn nắp, hợp lý... Những thứ không cần thiết sẽ được loại bỏ khỏi nơi làm việc, những vật dụng cần thiết được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, đặt ở những vị trí thuận tiện cho người sử dụng tài liệu, thiết bị trở nên sạch sẽ, được bảo dưỡng, bảo quản tốt. Nhờ đó, rút ngắn thời gian tìm kiếm, giảm sai sót trong chuyên môn, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

 


 

 

Hiện tại hành lang bệnh viện, phòng làm việc đều được trang bị cây xanh tạo không khí trong lành, mát mẻ, đẹp mắt và giúp cho tinh thần người bệnh cảm thấy thoải mái, có thêm nghị lực chống chọi với bênh tật

  

Để tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình 5S, bệnh viện đã thành lập tổ điều hành thực hiện 5S tại các khoa, phòng tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, giám sát trong thực hiện 5S. Cùng với đó, bệnh viện đã phát động phong trào thi đua triển khai kế hoạch 5S giữa các khoa, phòng trong bệnh viện.Từ đó vừa tạo động lực phấn đấu trong công việc vừa nâng cao ý thức phục vụ bệnh nhân của mỗi nhân viên y tế.Mô hình 5S không chỉ hướng tới sự hài lòng của người bệnh mà còn tạo môi trường làm việc khoa học, an toàn, văn minh cho nhân viên y tế.

 

                                                                                       Tác giả: Phan Thị Thảo Vy

                                                                                                     H’ Nheh